CÔNG TY CPĐT XÂY DỰNG TRẦN GIA HƯNG

Tin tức

Quy trình thi công phào chỉ nhựa PU chuyên nghiệp

08:34:51 21-09-2020

Quy trình thi công phào chỉ nhựa PU chuyên nghiệp


Kiểm tra bản vẽ kỹ thuật các diện tường. Tùy vào kinh nghiệm và con mắt thiết kế của từng các nhân mà các bản vẽ của các đơn vị thiết kế sẽ mang những nét riêng biệt khác nhau. Phào chỉ không chỉ cần đẹp mà còn cần phối hợp hài hòa với các đường nét nội thất trong nhà mới đem lại hiệu quả cao nhất về mặt thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Có 2 nguyên tắc đặt ra để có một thiết kế đẹp đó là: nguyên tắc về tỉ lệ và nguyên tắc về trục đối xứng.

- Cần kiểm tra thật kỹ tỉ lệ các khối phù hợp hoặc có thể tham khảo tỷ lệ vàng trong thiết kế, một số khối, cụm đồ nội thất thường được bố trí trùng trục trọng tâm với khối phào chỉ trang trí.

- Kiểm tra khoảng cách giữa các ô. Khoảng cách thông thường giữa 2 ô trong và ngoài là khoảng 120mm. Tuy nhiên, tùy vào thực tế kiểm tra khoảng cách giữa ô phào trên, ô phào dưới, phào lưng tường để đưa ra tính toán phù hợp nhất.
 

Quy trình thi công phào chỉ nhựa PU
Phào chỉ nhựa PU mạ vàng

 

Chỉ định loại phào chỉ phù hợp


- Phào hoa văn phức tạp phù hợp kiểu thiết kế cổ điển, phào hoa văn đơn giản hơn hoặc phào trơn phù hợp thiết kế tân cổ điển. 

- Độ lớn của tiết diện phào phải phù hợp với kích thước diện tường, phào chỉ kích thước lớn phù hợp các diện tường lớn, phào chỉ kích thước nhỏ phù hợp diện tường nhỏ.

Trường hợp hay gặp phải là mẫu phào chỉ mà thiết kế đã chỉ định có mẫu mã giống nhưng kích thước lại không phù hợp hoặc nếu kích thước phù hợp thì mẫu hoa văn lại không có như ý muốn, vì vậy cần phối hợp giữa 2 bên để tìm được vật liệu phù hợp nhất.3. Chuẩn bị mặt bằng để thi công.

- Kỹ thuật của công ty sẽ đến khảo sát tại công trình để kiểm tra độ phẳng của tường, trần (trần bê tông hoặc thạch cao), nếu các diện thi công không đảm bảo độ phẳng, cần xử lý lại trước khi bắn phào để đảm bảo việc liên kết giữa trần, tường và phào tránh tình trạng rơi phào hoặc bong tách mối nối.

- Thường các diện tường cần được sơn lót 1 lớp trước khi bắn phào chỉ, sau khi phào chỉ đã được gắn chắc chắn lên trần, tường tiến hàng sơn hoàn thiện.

- Vật liệu, vật tư phụ (keo 2 thành phần, sơn), máy móc (thước, súng bắn đinh, máy cắt có thể xoay 45 độ, lưỡi cưa dùng cắt gỗ) được tập kết đầy đủ tại công trình và cần được bảo quản tốt.

- Dựa trên bản thiết kế, đánh cốt, bật mực toàn bộ các vị trí cần bắn phào để kiểm tra tính phù hợp giữa thiết kế và thực tế thi công.

 

Quy trình thi công phào chỉ nhựa PU
Phào hoa văn phức tạp phù hợp kiểu thiết kế cổ điển, phào hoa văn đơn giản hơn hoặc phào trơn phù hợp thiết kế tân cổ điển

 

Quy trình thi công phào chỉ


Sau đây là qua trình thi công phào chỉ pu, chuyên nghiệp chúng ta nên tiến hành tuần tự theo các bước sau:

- Trong thi công phào chỉ pu, cắt phào là một khâu vô cùng quan trọng quyết định mối nối có khít với nhau hay không. Để cắt phào đúng kỹ thuật chúng ta sử dụng máy cắt có bàn xoay để cắt cho chuẩn góc 45 độ, sử dụng lưỡi cắt gỗ để cắt phào là phù hợp nhất, phải cắt góc 45 độ để làm tăng diện tích tiếp xúc cho những mối nối đầu nối đầu, giúp cho mối nối bền hơn, chắc hơn.

Chú ý trước khi cắt cần đo đạc, lấy dấu để vết ghép nối được nhẵn khít, khớp với nhau. Nếu các vết cắt chưa bằng phẳng thì dùng dao trổ để làm cho phẳng

- Dùng súng bắn keo để bôi đều các mép sau hoặc mặt sau của các loại phào tùy vào từng vị trí. Như đã nói ở bài viết trước thì loại keo chuyên dụng là loại keo 2 thành phần, sử dụng súng bắn keo có các dụng cụ cầm thay gạt keo phẳng và sạch sẽ.

Do tính chất phào nhựa sau khi sử dụng một thời gian dài do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết có thể gây nên hiện tượng co ngót, bong tách mối nối nên keo phải được đều đều, nhiều, nếu bôi ít keo và bắn nhiều đinh sẽ gây hiện tượng bong tách mối nối và lâu vết đinh có thể bị ố ra bên ngoài.

 

Quy trình thi công phào chỉ nhựa PU
Phào chỉ thi công sau khi thi công xong 

 

- Bắn phào bằng súng bắn đinh. Chọn loại đinh rút phù hợp với độ cứng và chiều cao thân phào để bắn đinh theo khoảng cách 15 cm dọc thân phào. (Trong trường hợp không sử dụng súng bắn đinh, có thể dùng vít)

- Keo và đinh rút sẽ kết hợp với nhau để làm cho phào bám chắc vào tường, không bị bong tách qua thời gian dài sử dụng

- Trám các vết đinh bằng bột bả, chú ý các mối nối phải được xử lý cẩn thận, sau đó dùng giấy ráp xả bả tạo mặt phẳng sạch sẽ chuẩn bị cho công tác sơn hoàn thiện. Phào PU có màu trắng và sẽ được sơn trắng nên nếu không xử lý cẩn thận các vết nối, phần bả rất dễ lộ

- Sau khi đã xử lý xong phần phào sẽ được sơn một lớp lót, chờ khô sau đó sơn nước hoàn thiện.

- Các khe hở giữa phào với tường được làm kín bằng cách đi một lượt keo silicon không màu.

Trên đây là hướng dẫn những bước cơ bản nhất trong thi công phào chỉ pu, hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong việc thi công phào chỉ pu.

0985 200 468
0985 200 468
back-to-top.png